วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Nano


Nano



นาโนเทคโนโลยี ถือกำเนิดมาจากแนวความคิดที่ว่า วัตถุในโลกที่เห็นด้วยตาเปล่านั้นประกอบมาจากอะตอมและโมเลกุล ดังนั้นการผลิตสิ่งต่างๆ    จึงน่าที่จะทำในลักษณะสร้างสิ่งใหญ่ขึ้นมาจาก   สิ่งเล็ก 
(Bottom-UP Manufacturing)       มากกว่าพยายามทำสิ่งต่างๆ        ให้เล็กลง                                        (Top-Down Technology)   โดยใช้เครื่องมือที่หยาบอย่างเช่นปัจจุบัน เทคโนโลยีแบบหยาบ                          (Bulk Technology)

ที่เราใช้ในการผลิตขณะนี้กำลังจะถึงจุดอิ่มตัว ทุกวันนี้เราสังเคราะห์ผลิตภัณฑ์จากสารเคมีโดยวิธีผสมกันแล้วปล่อยให้ทำปฏิกิริยากันแบบสุ่ม ผลก็คือเราได้ผลิตผลพลอยได้ (By-Products) มากมายที่ไม่ต้องการ ซึ่งเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม       และต้นทุนที่ใช้ก็สูงเกินความเป็นจริง การผลิตชิพคอมพิวเตอร์ก็กำลังจะถึงขีดจำกัดของเครื่องมือ      เราไม่สามารถใช้เครื่องมือของเทคโนโลยีปัจจุบันเพื่อผลิต    อุปกร               ณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีขนาดเดียวกับโมเลกุล (molecular electronic devices)       การผสมผสานกันของเทคโนโลยีด้านเคมีวิทยา และวิศวกรรมศาสตร์ ทำให้เกิดเทคโนโลยีใหม่     ที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกในอนาคตเป็นอีกรูปแบบได้ เรียกว่า นาโนเทคโนโลยี การสร้างสิ่งต่าง ๆ     จากหน่วยของอะตอมนาโนเทคโนโลยี จึงเป็นอุตสาหกรรมระดับโมเลกุล หรือการสร้างสิ่งต่าง ๆ     จากอะตอมในหน่วยวัดระดับนาโนเมตร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น